Những tấm ảnh đẹp kết hợp ngày và đêm
Từ trước đến nay, giới yêu nhiếp ảnh vẫn quan tâm đến việc làm
sao để lột tả vẻ đẹp của khung cảnh ban ngày hay ban đêm trong những bức
hình riêng biệt, chứ ít ai nghĩ đến chuyện đưa chúng vào chung một bức
hình.
Thế nhưng, có hai nhiếp ảnh gia đã mạnh dạn thử sức và thành công với ý tưởng ấy, đó là Richard Silver và Stephen Wilkes.
Thêm chú thích |
Tòa nhà Chrysler được “cắt lát” theo các khung giờ từ ban ngày tới ban đêm.
Tòa nhà Bank of America.
Nhiếp ảnh gia Richard Silver đã đưa ra ý tưởng “dòng thời gian” vào
những bức hình “cắt lát”, gồm nhiều lát ảnh ghép song song với nhau.
Chúng ghi lại cùng một cảnh, song trong những thời điểm khác nhau, lấy
bối cảnh ở thành phố New York (Mỹ).
Tòa nhà Met Life ở Manhattan.
Tòa nhà cao nhất thế giới một thời – Empire State.
Bộ ảnh có tên “New York Sliced”, mỗi ảnh gồm 25 – 30 lát, chụp
trong khoảng 1,5 tiếng. Ở phía trên bức ảnh là thời gian chính xác mà
mỗi mảnh ghép được ghi hình. Tuy có những lát cắt chỉ chụp cách nhau vài
phút, song mỗi lát cắt lại có độ sáng khác nhau, do thời gian chụp là
từ lúc Mặt trời bắt đầu lặn đến khi đêm xuống.
Đây là khoảng thời gian mà ánh sáng có sự thay đổi rõ rệt nhất. Vì
thế, trong bộ ảnh này người xem có thể theo dõi sự chuyển đổi ngày – đêm
một cách rõ nét, khác với sự chuyển tiếp mượt mà trong ảnh Stephen
Wilkes.
Nhà ga Grand Central Terminal.
Nhà thi đấu Madison Square Garden.
Trụ sở chính của tờ New York Times.
Series này còn đặc biệt ở chỗ, tác giả đã chọn các tòa nhà có kiến
trúc hiện đại ở New York làm tâm điểm cho mỗi bức hình. Dự án vẫn đang
được tiến hành và đây chỉ là một vài trong số rất nhiều tòa nhà ở New
York được chọn để ghi hình.
Tòa nhà của Hiệp hội nghệ thuật Cooper (Cooper Union).
Tòa Thị chính New York.
Trung tâm thương mại Macy’s.
Tháp Hearst với kiến trúc hình lưới tam giác đặc biệt.
Trong khi đó, loạt ảnh “Day to Night” của nhiếp ảnh gia Stephen
Wilkes khiến người xem có cảm giác như thời gian đang diễu qua trước
mắt, bởi sự thay đổi ngoạn mục của ánh sáng từ ngày sang đêm chỉ trong
một tấm hình: bắt đầu từ ban mai nắng nhạt, buổi trưa nắng chói chang,
đến xế chiều khi hoàng hôn xuống và ban đêm dưới ánh đèn rực rỡ.
Ảnh chụp tòa nhà Flatiron (New York) của Stephen Wilkes.
Thư viện thành phố New York..
Công viên giải trí Coney Island (New York).
Công viên trên cao High Line (New York).
Thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).
Wilkes nảy ra ý tưởng cho series này vào năm 2009 khi đi tác nghiệp
cho New York Magazine ở Manhattan. “Đồ nghề” của anh là chiếc máy ảnh
kỹ thuật số 39 megapixel có giá đỡ, đặt trên sân thượng một tòa nhà cách
mặt đất chừng 15m.
Trung bình mỗi ngày anh chụp khoảng 250 tấm, lấy cùng một cảnh,
nhưng thời điểm khác nhau để có cường độ ánh sáng khác nhau. 30 – 50 bức
hình trong đó sẽ được chọn để “pha trộn” liền mạch với Photoshop, tạo
nên bức ảnh panorama cuối cùng có toàn cảnh từ ngày tới đêm.
Nhờ Photoshop, tác giả có thể ghép 50 bức hình khác nhau thành bức panorama không tì vết.
Sự chuyển giao rất “mượt” của ánh sáng theo chiều ngang bức ảnh…
… và theo chiều dọc từ dưới lên trên
.Nguồn : Kênh 14